10 cách đơn giản giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn

5 (100%) 1 vote

yH5BAEAAAAALAAAAAABAAEAAAIBRAA7 - 10 cách đơn giản giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn

Được truyền cảm hứng từ một bài viết về 10 điều đơn giản giúp bạn hạnh phúc hơn trên một website, hôm nay Thuần tổng kết lại một số trải nghiệm của bản thân khi thực hành những điều này, chia sẻ lại cùng các bạn. Đây là 10 việc làm đơn giản mà hằng ngày Thuần vẫn đang kiên trì thực hiện để mang lại cảm giác hạnh phúc và tràn đầy sinh lực cho bản thân.

#1. TÌM CÁCH GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÁC

Tất cả bắt đầu bằng suy nghĩ. Khi bạn bắt đầu suy nghĩ “mình sẽ luôn tìm cách giúp đỡ mọi người”, thì với những sự việc diễn ra bất ngờ, tâm thức của bạn sẽ kích thích bạn hành động để sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chắc hẳn bạn đẵ từng có được cảm giác hạnh phúc nhẹ nhàng sau khi có một hành động giúp đỡ ai đó.

Việc bạn giúp đỡ người khác sẽ hình thành nên trong bạn một tính cách nhiệt tình, thân thiện. Hầu hết những người có tính cách này đều nhanh chóng có được sự tin tưởng và yêu mến từ mọi người, và từ đó cũng thăng tiến trong công việc và cuộc sống. Tôi rất thích câu nói của Zig ziglar “ Bạn sẽ nhận được tất cả những gì bạn muốn, nếu bạn giúp đỡ những người khác đạt được thứ họ muốn”

#2. DÀNH THỜI GIAN CHO GIA ĐÌNH VÀ BẠN BÈ

Những khi xa nhà, bạn sẽ cảm nhận rõ nhất giá trị của những bữa cơm gia đình. Dành thời gian cho ông bà – những người luôn mong muốn được gần gũi trò chuyện cùng con cháu. Dành thời gian cho bố mẹ – những người luôn mong muốn nhìn thấy bạn hạnh phúc và trưởng thành. Dành thời gian cho anh chị em – những người đã cùng bạn lớn lên từ khi còn bé thơ. Dành thời gian cho vợ (chồng) – người luôn quan tâm và lo lắng cho cuộc sống của mình cả cuộc đời. Dành thời gian cho con cái – với ánh mắt thơ ngây đó cho bạn nhận ra giá trị của tình yêu thương, sẵn sàng hi sinh mọi thứ.

Có một nhóm bạn thân cùng gặp gỡ thật tuyệt vời. Đó là nơi ta có thể thoải mái trò chuyện, cười vui hết cỡ, cũng là nơi ta chia sẻ cùng nhau những vui buồn trong cuộc sống.

#3. BẰNG LÒNG VỚI NHỮNG GÌ MÌNH CÓ

Tôi rất thích một câu nói, đó cũng chính là phương châm sống của tôi. “Hạnh phúc với những gì mình đang có, trong khi theo đuổi những gì mình muốn”. Điều này nghe có vẻ tương đối khó đối với nhiều người, nhưng nếu bạn đang cố gắng hết sức, bằng mọi giá để làm việc, để kiếm tiền…có thể bạn sẽ bỏ qua mất những niềm vui trong việc tận hưởng cuộc sống. Cho nên với tôi, thỉnh thoảng ngồi viết lại những gì mình đang có và cảm nhận niềm vui với những thành công nho nhỏ ấy, rất tuyệt vời các bạn ạ.

#4. LÊN KẾ HOẠCH CHO NHỮNG CHUYẾN ĐI

Nhân dịp 30.4.2012, tôi tự thưởng cho mình một chuyến đi Đà Nẵng để xem bắn pháo hoa. Tôi vô cùng hào hứng trong việc lên kế hoạch, đặt xe, nhờ bạn đặt vé…đó là một chuyến đi thú vị, hơn cả những gì tôi mong đợi. Người bạn của tôi đã rất nhiệt tình giúp đỡ để dẫn tôi đi đến nhiều địa danh khác, đó là một trải nghiệm mà ai cũng nên có, kiểu như “xách ba lô lên và đi” vậy.

Đầu năm 2014, tôi cùng nhóm bạn thân cũng dành nhiều lần để lên kế hoạch cùng nhau đi du lịch đảo ở Nha Trang, chúng tôi hình dung ra cảnh cùng nhau đi chợ, ăn hải sản đảo, tắm biển, hát hò bên đống lửa trên bờ biển thâu đêm…ai cũng vô cùng hào hứng khi hình dung ra những cảnh tượng đó. Thế nhưng vào đêm trước chuyến đi, có 2 bạn bận việc đột xuất, chuyến đi bị hoãn lại. Đến tận bây giờ chúng tôi vẫn thỉnh thoảng lên kế hoạch, tuy chưa thực hiện được chuyến đi đó nhưng ai cũng cảm thấy vui vẻ vì việc đó.

Bạn thấy đấy, cứ lên kế hoạch cho những chuyến đi, mặc dù bạn không đi được nhưng bạn sẽ vẫn có được những niềm vui, nhiều khi còn vui hơn cả chuyến đi.

#5. THƯỜNG XUYÊN VẬN ĐỘNG CƠ THỂ

Tạp chí New York Times gần đây có đăng tải một bài nghiên cứu về việc tập luyện và vận động ít nhất 7 phút mỗi ngày có thể khiến cho con người cảm thấy thoải mái hơn. Việc vận động này giúp bộ não sản sinh ra protein và endorphins làm cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn

Tôi thường xuyên vận động cơ thể liên tục vào khoảng thời gian trước khi tắm. Khởi động bằng một vài động tác nhẹ nhàng xoay tay, xoay chân. Sau đó là hít đất 2 phiên, mỗi phiên từ 15 đến 22 cái, đưa cơ thể xuống hít vào, lên thở ra. Nghỉ 30s vận động nhẹ, tiếp tục nhảy cao, đá chân, …đó là một quy trình tập liên tục của tôi. Bạn hoàn toàn có thể tìm những bài tập phù hợp với mình, miễn là giúp bạn cảm thấy thoải mái.

#6. NGỦ NHIỀU VÀ CHẤT LƯỢNG

Tôi đã từng nghe lý do của việc ngủ chính là thời gian ta kết nối với nguồn năng lượng của vũ trụ, do đó tôi dành thời gian ngủ trung bình khoảng 7 tiếng mỗi ngày, kể cả thời gian ngủ trưa. Có một tác dụng to lớn của việc ngủ trưa mà bạn không nên bỏ qua, bạn sẽ có một buổi chiều làm việc hiệu quả hơn rất nhiều.

Trước khi vào giấc ngủ buổi tối, tôi thường ngồi thiền khoảng 5 phút. Đó là khoảng thời gian tôi nói lời cảm ơn đến những người, những sự việc diễn ra trong ngày hôm đó, kèm theo sau là hình dung về một cuộc sống tôi mơ ước. Không biết có phải vì việc làm này không mà tôi thường có giấc ngủ rất ngon và chất lượng.

#7. CƯỜI NHIỀU HƠN

Đó là cách khởi đầu buổi sáng vô cùng tuyệt vời. Khi thức dậy, vừa nhẩm những lời cảm ơn vừa vận động, rửa mặt, uống một cốc nước ấm, và cười nhẹ nhàng. Trên đường đi làm, cười chào với những người hàng xóm, những người quen gặp trên đường, với đồng nghiệp…thế là có một ngày vui vẻ.

Bạn có thể chủ động cười nhiều hơn bằng nhiều cách phù hợp. Có thể đọc truyện cười, xem phim hài…Khoảng thời gian này, gia đình tôi thường có thói quen sau bữa tối thì xem bộ phim sitcom Gia đình là số 1 trên HTV7 lúc 19h50. Suốt hơn 30 phút, vợ chồng tôi luôn có những tràng cười rất sảng khoái với những tình huống trong phim. Đây là một bộ phim có kịch bản rất hay, tôi khuyên bạn nên dành thời gian xem nó và cho phép mình cười thật thoải mái.

#8. NGHE NHẠC

Âm nhạc có một tác dụng giúp bộ não của chúng ta được thư giãn. Ở độ tuổi này, tôi thích nghe lại những bản nhạc cũ thời thanh niên, đặc biệt tôi rất thích dòng nhạc của Đàm Vĩnh Hưng. Đôi khi nghe những bản nhạc sôi động thì tôi có thể nhún nhảy theo, cũng thú vị lắm.

Lại có những khi bắt gặp một bản nhạc hay nào đó, về nhà nghe lại trên mạng cũng làm cho tinh thần tôi sảng khoái. Những bản nhạc  Bolero cũng giúp tôi có những cảm xúc hoài niệm về cuộc sống. Không quan trọng đó là loại nhạc gì, miễn là nó giúp bạn cảm thấy thoải mái và hào hứng, hãy dành chút ít thời gian trong ngày để  nghe nhạc.

#9. DÀNH THỜI GIAN ĐI BỘ

Đây là cách giúp mình vừa vận động cơ thể nhẹ nhàng, lại vừa thư thái đầu óc khi áp lực công việc ngày càng lớn như hiện nay. Ngoài ra nó còn giúp mình ngủ ngon hơn, đặc biệt là đi bộ vào buổi tối. Thường thì tùy thuộc vào lịch làm việc của mỗi người, có thể lựa chọn đi bộ vào buổi sáng sớm, hoặc buổi chiều sau khi đi làm về. Cũng có thể đi bộ vào buổi tối, không cần vội vàng như buổi sáng và chiều.

Với tôi thì vẫn chưa thực hiện được việc này thường xuyên, chỉ thỉnh thoảng không có lịch làm việc thì tôi thức dậy sớm vào buổi sáng, vừa đi bộ vừa nghe audio book.

#10. THIỀN ĐỊNH

Chắc hẳn bạn đã biết rất nhiều tác dụng của việc ngồi thiền. Với tôi thì nó là một việc làm thường xuyên, tất nhiên là tôi vẫn phải rèn luyện. Thường thì tôi ngồi khoảng từ 10 – 15 phút,  có thể bất cứ vị trí nào trong nhà, bất cứ thời gian nào, miễn là không gian yên tĩnh. Tuy nhiên tôi thích thiền nhất vào khoảng thời gian buổi tối và trước khi đi ngủ. Nếu bạn có thể ngồi thiền được 30 phút mỗi ngày thì rất tốt.

Thỉnh thoảng tôi kết hợp thiền định “tập trung vào hơi thở” với việc hình dung, tưởng tượng. Đó là một trong những phương pháp để đạt được những điều mình mong muốn trong tương lai, cũng chính là ứng dụng Luật hấp dẫn, NLP…và mỗi lần như vậy tôi luôn cảm thấy hào hứng và tràn đầy động lực. Bạn hãy chọn cho mình một phương pháp phù hợp nhé

KẾT LUẬN

Bài viết này trước hết là tổng kết bản thân, sau nữa là tôi muốn chia sẻ trải nghiệm của chính bản thân tôi với các bạn. Hi vọng sau khi đọc nó, sẽ gợi lên cho bạn những ý tưởng giúp bạn có cảm giác hạnh phúc hơn, thư thái hơn trong cuộc sống. Trước hết hãy chọn 1 việc mà bạn có thể làm ngay trong ngày hôm nay nhé, và hãy từ từ cảm nhận mọi thứ, sẽ rất tuyệt vời lắm đấy.